Người đàn ông “sống cùng” sỏi thận 10 năm, bất ngờ khi bác sĩ nói về tình trạng của mình

by Thư Quỳnh

“Sống cùng” sỏi thận 10 năm, nhưng đến khi sỏi đã lớn, ảnh hưởng đến thận và việc vận động, sinh hoạt hằng ngày, ông S mới đến Bệnh viện để điều trị.

“Sống cùng” sỏi thận 10 năm

Theo lời kể của ông L.V.S (SN 1960) ngụ tại tỉnh Bình Định, lúc phát hiện mình bị sỏi thận, vì cảm nhận sỏi thận không ảnh hưởng đến cuộc sống của mình, điều kiện kinh tế chưa cho phép, nhà lại ở vùng quê, không tiện đến các bệnh viện lớn để điều trị nên ông S quyết định chưa phẫu thuật lấy sỏi.

Mãi cho đến thời gian gần đây, khi cơn đau lưng kéo đến ngày càng nhiều và nặng hơn, ảnh hưởng đến việc vận động, sinh hoạt hằng ngày, ông S mới đến Bệnh viện đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức để khám và điều trị. 

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng cần thiết, ông S được chẩn đoán có sỏi lớn ở thận trái (kích thước sỏi là 3x4cm).

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chuyên khoa Ngoại – Tiết niệu Bệnh viện đa khoa Quốc Tế Hoàn Mỹ Thủ Đức tiến hành phẫu thuật bằng phương pháp nội soi tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ Mini – PCNL (Minimally invasive percutaneous nephrolithotomy) cho ông S.

Người đàn ông “sống cùng” sỏi thận 10 năm được các bác sĩ điều trị bằng phương pháp Mini – PCNL

Phương pháp điều trị sỏi thận tối ưu

Mini – PCNL được coi là phương pháp tối ưu trong điều trị sỏi thận. Chỉ với một vết rạch da rất nhỏ để tạo đường hầm vào thận, các bác sĩ sử dụng máy siêu âm và máy C-arm giúp định vị chính xác đường vào đài thận và dùng máy tán sỏi laser công suất cao tán vỡ nhỏ các viên sỏi trong thận. Các mảnh vụn sỏi sau tán cũng thông qua đường hầm nhỏ này mà được lấy ra ngoài. Đây cũng là phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, đạt kết quả tối đa theo xu hướng hiện nay của thế giới cũng như tại Việt Nam.

Lúc biết sỏi thận của mình đã lớn như vậy, tôi rất bất ngờ. Sau khi nghe bác sĩ tư vấn và giải thích là cách phẫu thuật này tạo ra vết thương nhỏ, ít gây đau đớn thì tôi mới yên tâm hơn và quyết định điều trị” – ông S nói.

Tuy sỏi có kích thước khá lớn vì đã 10 năm nhưng vết mổ của ông S chỉ có kích thước 0,8 cm

BS. Trương Hồng Ngân người tham gia phẫu thuật cho ông S chia sẻ: “Có nhiều phương pháp để điều trị tình trạng sỏi thận của ông S, nhưng Mini – PCNL là phương pháp tốt nhất bởi có nhiều ưu điểm vượt trội”.

Theo bác sĩ Ngân, việc sử dụng ống nội soi thận, siêu âm và C-arm ngay tại bàn mổ giúp các bác sĩ dễ dàng quan sát và làm sạch sỏi trong quá trình phẫu thuật. Bên cạnh đó, vết mổ tạo ra rất nhỏ, ít đau, ít mất máu, giảm thiểu được nguy cơ nhiễm khuẩn vết mổ, người bệnh nhanh hồi phục, thời gian nằm viện ngắn (chỉ từ 2-4 ngày).

Lúc vừa mổ xong tôi vẫn còn hôn mê. Đến khi tỉnh lại thì không cảm thấy đau gì cả, vết mổ rất nhỏ và nhanh lành. Bác sĩ Ngân và các điều dưỡng ở đây ai cũng nhiệt tình, chu đáo với tôi nhiều lắm! Giờ là được xuất viện, yên tâm về quê ăn Tết rồi!” – ông S vui vẻ chia sẻ.

sỏi thận 10 năm

Người đàn ông bị sỏi thận 10 năm được bác sĩ kiểm tra lại vết mổ trước khi xuất viện

Qua trường hợp của ông S, bác sĩ Ngân đưa ra lời khuyên đến mọi người là nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện sỏi thận nếu có. Trong trường hợp đã biết bản thân bị sỏi thận, cần điều trị bệnh sớm để có kết quả tốt nhất, tránh việc sỏi gây ảnh hưởng đến các chức năng của thận.

Xem thêm: https://songdeptv.vn/1583-2/

You may also like

Leave a Comment